วันพุธที่ 31 สิงหาคม พ.ศ. 2554

เรื่องเล่า before and after รพ.สต.บ้านสามอ่าง

โรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบล บ้านสามอ่าง
ตำบลตะเครียะ อำเภอระโนด จังหวัดสงขลา

ข้อมูลทั่วไป

ที่ตั้ง197 หมู่ที่  3  ตำบลตะเครียะ  อำเภอระโนด  จังหวัดสงขลา  90140
รับผิดชอบ               จำนวน      5        หมู่บ้าน
หลังคาเรือน        จำนวน    983      หลังคาเรือน
 ประชากร          จำนวน   4,894      คน
                               ชาย           2,361       คน 
                               หญิง          2,533       คน
โรงเรียนมัธยมศึกษา      จำนวน       1   โรง
โรงเรียนประถมศึกษา      จำนวน        2   โรง
ศูนย์พัฒนาเด็กเล็ก         จำนวน         2   แห่ง
วัด                 จำนวน        3    วัด
อสม.                    จำนวน   98    คน

อาณาเขต

          ทิศเหนือ   จด   ตำบลควนชลิค  อำเภอหัวไทร  จังหวัดนครศรีธรรมราช
          ทิศตะวันออก  จด  ตำบลแดนสงวนและตำบลบ้านใหม่
         ทิศใต้      จด   ทะเลสาบสงขลา
          ทิศตะวันตก  จด  ตำบลบ้านขาว




ประวัติ
            พ.ศ. 2507   ได้รับบริจาคที่ดิน จำนวน 2 ไร่ จาก นายเคลือบ นางพะยอม   เดชดี  สร้างสุขศาลา  โดย   สร้างที่ ริมคลองตะเครียะหมู่ที่ 1 และใช้ชื่อว่า สถานีอนามัยตำบลตะเครียะ โดยมีนักเรียน ทุน ผูกพัน คือ นางสาว อุไร  จันทร์เสนะ เป็นเจ้าหน้าที่ และมี นายวิเชียร บัวมาศ เป็น หัวหน้าคนแรก
          พ.ศ. 2538    ได้รับงบประมาณสร้างสถานีอนามัยขนาดใหญ่ทดแทนสถานีอนามัยเดิม โดยมี นายเอื้อน  นางภา  มณีวงศ์  บริจาคที่ ดิน จำนวน 2 ไร่ และ ชาวบ้าน ร่วมจัดทอดผ้าผ้า ซื้อเพิ่มอีก 2 ไร่  รวมทั้งสิ้น เป็นพื้นที่ 4 ไร่  โดย สร้างที่ บ้านสามอ่าง หมู่ที่ 3 ตำบลตะเครียะ     และใช้ชื่อว่า สถานีอนามัยบ้านสามอ่าง
               19 ธันวาคม 2539  เปิดทำการโดย   นายบัญญัติ  จันทร์เสนะ    ผู้ว่าราชการจังหวัดสงขลา
              พ.ศ.2545   ต่อเติมโครงสร้างอาคารชั้นล่างสถานีอนามัย โดยใช้งบประมาณจากเงินบำรุงสถานีอนามัย
             พ.ศ.2552   ยกระดับจากสถานีอนามัย เป็น โรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบล
            พ.ศ.2553  ปรับปรุงโครงสร้างอาคารชั้นล่างใหม่เพื่อรองรับ โรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบลใช้งบประมาณจากเงินบำรุงสถานี  อนามัย
รางวัลและเกียรติประวัติ

ปี  2545  รับรางวัลรองชนะเลิศอันดับ 1  ระดับประเทศ  ด้านคุณภาพบริการ จากชมรมสาธารณสุข
            แห่งประเทศไทย
ปี  2549  รับรางวัลชนะเลิศระดับจังหวัด  ด้านสถานที่น่าอยู่น่าทำงาน ( HWP )
ปี  2553  รับรางวัลชนะเลิศระดับจังหวัดด้านการมีส่วนร่วมของชุมชนในการประกวดรพ.สต.
ปี 2554 นวัตกรรมดีเด่นระดับเขต  ในการประชุมขับเคลื่อนนโยบาย รพ.สต.
ปี 2554 กรมประชาสัมพันธ์  ถ่ายทำรายการสถานีสุขภาพ โดยออกอากาศทางช่อง NBT
ปี2554 รับรางวัลชนะเลิศ โรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบล  3S  ระดับจังหวัด และเป็นตัวแทนจังหวัด 
           สงขลา เข้าประกวดในระดับเขต   ตอนนี้ยังอยู่ในขั้นตอนรอการประเมิน




เรื่องเล่าจาก รพ.สต.บ้านสามอ่าง
              หากจะย้อนดูวิวัฒนาการ ของโรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบล บ้านสามอ่าง ก็จะต้องแบ่งได้เป็น 3 ยุค ดังนี้
ยุคที่  1  พ.ศ. 2507 – 2537
        จากภูมิประเทศของตำบลตะเครียะที่มีคลองตะเครียะใหลผ่านจากทิศเหนือสุ่ทิศใต้ของตำบล  เป็นเส้นทางคมนาคมของชาวบ้านในการติดต่อกับพื้นที่ใกล้เคียง  และเป็นยุคบุกเบิกด้านสาธารณสุขของตำบลตะเครียะ โดยมี นายเคลือบ  นางพะยอม เดชดี เป็นผู้บริจาค ที่ดิน สร้างสุขศาลา  ขึ้น ณ ริมคลอง ตะเครียะ  หมู่ที่ 1   โดยมีนักเรียน ทุน ผูกพัน คือ นางสาว อุไร  จันทร์เสนะ เป็นเจ้าหน้าที่ และมี นายวิเชียร บัวมาศ เป็น หัวหน้าคนแรก โดยใช้ชื่อว่า สถานีอนามัยตำบลตะเครียะ งานส่วนใหญ่เน้น ด้านรักษาสุขภาพ งานอนามัยสิ่งแวดล้อม และงานสร้างเสริมภูมิคุ้มกันโรค



ยุคที่ 2 พ.ศ. 2538 – 2552
       จากการเปลี่ยนแปลงด้านคมนาคมจากทางน้ำมาเป็นทางถนน ทำให้เกิดการพัฒนาขึ้นในตำบลเป็นจำนวนมาก ซึ่งสงผลกระทบต่อสถานีอนามัยตำบลตะเครียะ คือ การเข้าถึงของประชาชน ไม่สะดวก พื้นที่คับแคบ ไม่สามารถขยายที่ได้ จึงจำเป็นหาที่ใหม่โดยได้รับงบประมาณสร้างสถานีอนามัยขนาดใหญ่ทดแทนสถานีอนามัยเดิม  และมี นายเอื้อน  นางภา  มณีวงศ์ บริจาคที่ ดิน จำนวน 2 ไร่ และ ชาวบ้าน ร่วมจัดทอดผ้าป่า  ซื้อเพิ่มอีก 2 ไร่  รวมทั้งสิ้น เป็นพื้นที่ 4 ไร่  โดย สร้างที่ บ้านสามอ่าง หมู่ที่ 3 ตำบลตะเครียะ   ซึ่งห่างจากสถานีอนามัยเดิม ประมาณ 2 กิโลเมตร  และใช้ชื่อว่า สถานีอนามัยบ้านสามอ่าง และพ.ศ.2545   ต่อเติมโครงสร้างอาคารชั้นล่างสถานีอนามัย โดยใช้งบประมาณจากเงินบำรุงสถานีอนามัย ซึ่งใน ณ ที่นี้เป็นจุดเริ่มต้นของการบริการงานสาธารณสุขยุคใหม่  และสร้างชื่อเสียงให้กับสถานีอนามัยแห่งนี้เป็นจำนวนมาก เช่น ปี  2545  รับรางวัลรองชนะเลิศอันดับ 1  ระดับประเทศ  ด้านคุณภาพบริการ จากชมรมสาธารณสุขแห่งประเทศไทย  ปี  2549  รับรางวัลชนะเลิศระดับจังหวัด   ด้านสถานที่น่าอยู่น่าทำงาน ( HWP )  เป็นต้น  ส่วนงานด้านการบริการด้านสาธารณสุข เน้นไปตามนโยบายของกระทรวงสาธารณสุข คือ ส่งเสริม  ป้องกัน รักษา  ฟื้นฟู  ส่วนใหญ่งานจะหนักไปทางด้านรักษาสุขภาพ  โดยเฉลี่ย จะมีผู้รับริการเดือนละ 1,500 คน  ซึ่งถือเป็นงานที่หนักมาก สำหรับ สถานีอนามัยที่มีเจ้าหน้าที่เพียง  3  คน  สาเหตุสำคัญที่ทำให้ผู้ป่วยมาก คือ ที่สถานีอนามัยให้บริการสุขภาพครบวงจร ทั้ง รักษาทั่วไป  ฝากครรภ์  เบาหวาน  ความดันโลหิตสูง  สร้างเสริมภูมิคุ้มกันโรค  โดยมีการเปิดบริการทุกวัน  วันราชการเปิด 8.30 – 20.30 น.  วันหยุดราชการ เปิด 8.30 – 16.30 น. 

ยุคที่ 3  พ.ศ. 2553 – ปัจจุบัน
            หลังจากที่รัฐบาลได้ประกาศการยกระดับสถานีอนามัยเป็นโรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบล ทำให้ทางสำนักงานสาธารณสุขอำเภอระโนด ได้คัดเลือกให้สถานีอนามัยตำบล บ้านสามอ่าง เป็น รพ.สต. นำร่องของอำเภอระโนด  ในส่วนที่พัฒนาที่ต่างจากที่ผ่านมาสามารถแยกได้ดังนี้
1.  ด้านสภาพแวดล้อม ได้มีการปรับปรุงโครงสร้างอาคารชั้นล่างใหม่โดยใช้งบประมาณจากเงินบำรุงสถานี อนามัย ทาสี เปลี่ยนหลังคา จัดสวน ปรับเปลี่ยนภูมิสถาปัตย์ต่างๆใน รพ.สต.
2.  ด้านการบริหาร เนื่องจากบุคลากรไม่เพียงพอ ได้แก้ปัญหาโดยใช้การจ้างเจ้าหน้าที่เพิ่มโดยใช้เงินบำรุง รพ.สต. ซึ่งจ้าง เจ้าพนักงานสาธารณสุข 2 คน ผู้ช่วยเจ้าหน้าที่สาธารณสุข 1 คน เจ้าหน้าที่บันทึกข้อมูล 1 คน  แม่บ้าน 1 คน  คนสาน 1 คน รวมจ้างทั้งหมด 6 คน  ปัจจุบันมีเจ้าหน้าที่ ทั้งหมด 9 คน   ส่วนเรื่องการทำงานมีระบบมากขึ้น
3.  ด้านข้อมูลข่าวสาร สารสนเทศ ปัจจุบัน มีโปรแกรม J-HCIS ในการรักษาพยาบาล       J-MAP ใช้ในการค้นหาบ้านและประชากรในชุมชน  J-PRINT ใช้ในการพิมย์ฉลากยา OPDการ์ด   มีโปรแกรมเรียกคิวอัตฺโนมัติ   ใช่สไกด์ในการปรึกษาแพทย์ มีการเก็บข้อมูลไว้ที่ฐานของ รพ.สต. และอำเภอ  มีอินเตอร์เน็ตความเร็วสูง  มีระบบแลนใน รพ.สต.
4.  ด้านการรักษา ป้องกัน ส่งเสริมสุขภาพ และฟื้นฟู เรื่องนี้จะไม่ค่อยเปลี่ยนไปสักเท่าไหร่เพราะว่า ในอำเภอระโนด ได้ทำงานด้านนี้มาก่อนที่จะมี รพ.สต. เพียงแค่จัดให้มีคุณภาพยิ่งขึ้น ได้มีพยาบาลวิชาชีพ(พยาบาลเวช)ที่ รพ.สต.โดยส่ง จพ.เดิมไปเรียน เป็นพยาบาลวิชาชีพ มีบริการทันตกรรมทุกวันจันทร์  แพทย์ลงตรวจทุกวันพฤหัสบดีที่ 3 ของเดือน มีการฝากครรภ์และเจาะเลือดส่งตรวจ ด้านโรคเรื้อรังมีการเจาะเลือดส่งตรวจแลป มีการรักษาพยาบาลจ่ายยาผู้ป่วยเบาหวาน ความดันโลหิตสูง  มีบริการ 24 ชม มีการเยี่ยมผู้ป่วยทุกกลุ่มอายุ การทำโครงการปรับเปลี่ยนพฤติกรรม 
          สิ่งที่สำคัญอีกอย่างหนึ่ง ของรพ.สต. คือแผนที่ทางเดินยุทธศาสตร์ โดยทางรพ.สต.บ้านสามอ่าง ได้จัดทำโดยเชิญกลุ่มเป้าหมายต่างๆในหมู่บ้านแล้วได้โครงการ ดั้งนี้
                  1.โครงการปรับเปลี่ยนพฤติกรรมในประชากรกลุ่มเสี่ยงโรคเรื้อรัง
                      (โรคเบาหวาน ,โรค ความดันโลหิตสูง )
                  2.  โครงการป้องกันและควบคุมโรคไข้เลือดออก
                  3.  โครงการอาหารปลอดภัย


มาตรการทางสังคม
                  1.  ประชาชนออกกำลังกายทุกวันเวลา    17.00 น.  นาน  15 – 30  นาที
                  2. ไม่มีน้ำหวานในงานเลี้ยง
                  3. ทุกวันศุกร์มีการกำจัดลูกน้ำยุงลาย
                  4. ทุกครัวเรือนปลูกผักปลอดสารพิษกินเอง                 

                ด้านเกียรติประวัติ หลังจากที่ได้รับการยกระดับเป็น รพ.สต. แล้วนั้น ทาง รพ.สต.บ้านสามอ่าง ได้รับการประเมินผ่านระดับดีเยี่ยมของจังหวัดสงขลา  เป็นตัวแทนจังหวัดสงขลาเข้าร่วมโครงการพัฒนารูปแบบการมีส่วนร่วมของชุมชนในโรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบล(รพ.สต.)   ได้รับรางวัลชนะเลิศ ระดับจังหวัดด้านนวตกรรมการมีส่วนร่วมของชุมชน และในปี พ.ศ.2554 ได้รับรางวัลชนะเลิศด้านนวตกรรม ในการแสดงนวตกรรมผลงาน รพ.สต.ดีเด่น ระดับเขต ในการประชุมขับเคลื่อนนโยบายโรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบล  ณ เมืองทองธานี   และ  กรมประชาสัมพันธ์  ได้มาถ่ายทำรายการสถานีสุขภาพ โดยออกอากาศทางช่อง NBT ล่าสุด รับรางวัลชนะเลิศ โรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบล  3S  ระดับจังหวัด และเป็นตัวแทนจังหวัด   สงขลา เข้าประกวดในระดับเขต   ตอนนี้ยังอยู่ในขั้นตอนรอการประเมิน




ผู้เขียน  นางปราดี  พิทักษ์    ผู้อำนวยการโรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบล บ้านสามอ่าง
โทรศัพท์,โทรสาร      074588629
Website      takriahealthcenter.blogspot.com
e-mail      so.takrea@hotmail.co.th

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น